Ghen Chồng

Untitled
Hình minh họa từ Internet.

Tiến sĩ luật Bernard Nguyen Dang  gửi đến Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam.  

“Chị H. dọn dẹp trong nhà, thấy trong tủ sách của chồng có một tấm hình và những thư cũ của chồng chị với người yêu cũ. Chị ghen tuông, lớn tiếng, nặng lời và đòi buộc người chồng phải xé bỏ những thứ đó.”

Sau đây là lối giải thích và phân tích của một luật gia và thẩm phán. Cho biết khi ghen người ta sẽ như thế nào, ảnh hưởng tâm sinh lý như sao, và nhất là hành động ghen tuông có thể dẫn tới những sai lầm về mặt pháp lý ra sao. Xin giới thiệu với đọc giả bài phân tích sâu sắc và giá trị của Tiến sĩ Luật Bernard Nguyên-Đăng.

1. Trước hết, việc chị H. dọn dẹp trong nhà, dọn ngay nơi tủ sách của chồng–chứng minh chị là người phụ nữ, người vợ đảm đang, người mẹ biết chăm lo chăm sóc gia đình;

2.Việc chị tìm thấy [một] tấm hình và những thư [cũ] nơi tủ sách, chứ không phải nơi bàn làm việc, hay trong cặp của người chồng–không phải là bằng chứng có thể gây thương hại đến hôn nhân gia đình;

3.Chị H. nặng lời với anh A–là một vi phạm đầu tiên trong quan hệ con người, đừng nói chi người chồng;

4. Thử hỏi, chị H. được phép nặng lời với bất cứ ai, từ hàng xóm, nơi sở làm, hoặc đến những nơi ngoài gia đình không?

5. Chị hoàn toàn có quyền nói, chia sẻ, thở than, diễn đạt những cảm xúc, rung cảm riêng tư với chồng, nhưng trong sự chân thành và tâm tình xây dựng, muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình;

6.Muốn nói, phải lựa lúc, lựa nơi, lựa lời. . .lựa mọi cái lựa. . . nói làm sao người chồng “muốn nghe,” thế mới là “đáng nói”;

7.Nói rồi, khó nhất là phải chịu nghe–không phải nghe cho lấy có, phải nghe, bị nghe (hear), nhưng phải biết lắng nghe (listen), lắng nghe (active listening) – không chỉ nghe bằng đôi tai, nhưng nghe cả bằng khuôn mặt, nghe bằng cả thân thể (body language)–nghe trong tôn trọng, nghe trong cung kính, nghe trong yêu thương, nghe trong tha thứ, nghe trong xây dựng, nghe trong lạc quan, nghe với một cung cách [nghe] thế nào “để người chồng muốn nói”;

8. Trong quan hệ vợ-chồng, bình đẳng, chị H. lấy quyền gì, có trách nhiệm gì, yêu cầu anh A phải xé tấm ảnh với người yêu cũ–không những phải xé, nhưng phải xé trước mặt chị? Phải chăng đấy là một hành động lên án, luận phạt, xét xử, và tệ hơn nữa, là chà đạp, khinh thường và cố tình làm sỉ nhục người chồng.

Nếu, có sự chứng giám của cha mẹ của anh A, con cái của cả hai anh chị, hành động buộc anh A phải xé tấm hình cũ gây tác động, tác hại tâm lý và tinh thần của đấng sinh thành, của con cái như thế nào?

9. Nếu anh A chịu xé tấm hình, xé thư, chị sẽ được gì?

Chị sẽ đắc thắng, lên ngai người vợ quyền lực, tự bước lên bậc thang làm chủ hết mọi người trong gia đình, để rồi đánh mất tất cả cái [tôi], cái phong cách làm người, cương vị làm vợ và thiên chức làm mẹ của riêng chị.

10. Chị có sẵn sàng chấp nhận phá vỡ một cuộc tình, một hôn nhân, một gia đình, một xã hội cỏn con thâu gọn lại chỉ gồm [3] nhân tố: Cha, Mẹ, Con Cái-chỉ vì chị muốn anh xé [một] tấm hình cũ hay những lá thư cũ không?

11.Anh A đã xé, đốt tất cả mọi thư từ, hình ảnh cũ trước mặt chị–Chị hài lòng, thoả mãn, đắc thắng, thành công–chị xoá được tất cả những hình ảnh cũ, ấn tượng xưa, những trang thư viết ra trên giấy– Nhưng…nhưng…nhưng…làm sao chị có thể đốt cháy tất cả những hình ảnh ngày xưa, những trang thư, những dòng chữ in hằn mãi trong từng tế bào của tâm thức anh;

Vô tình, chị đã giúp khắc sâu vào tâm thức người chồng, những kỷ niệm, hình ảnh, những trang thư. . .không những rõ nét, không những thêm màu sắc, thêm sống động và ý nghĩa để đáng nhớ, đáng trân quí. . .

12.Chỉ có tình yêu bao là của chị, sự cảm thông chân thành của chị, sự tông trọng của chị, mới có thể xoá nhoà những hình ảnh xưa, trang thư cũ trong đầu óc anh;

13.Vô tình, chị tự đóng vai trò:
a) Nguyên đơn,
b) Thẩm phán,
c) Hội thẩm đoàn, và rồi
d) Tự thi hành án, ngay nơi tổ ấm của gia đình chị;

14.Chị hành xử như một thẩm phán khắc nghiệt, khinh miệt danh dự và sự tôn kính của chức danh, ngai thẩm phán, vi phạm nghiêm trọng chức nghiệp thẩm phán (Ethics Violation), đừng nói chi một người vợ, vợ Việt Nam;

Chị hành xử như một Giám Sát Viên, Công Tố Viên chà đạp lên trên nguyên tắc tố tụng, luật chứng cứ và vi phạm quyền người bị cáo–quyền đối chất, quyền có nhân chứng, quyền phản khán những cáo buộc, nghi vấn–khi chưa, không có chứng cứ và nhân chứng để buộc tội cũng như bàu chữa.

Chị tự đóng vai trò hội thẩm đoàn, không có một tiếng nói, góc nhìn, nhận thức khác nhau, từ nhiều góc độ của từng hội thẩm, với kiến thức và kinh nghiệm sống của riêng mỗi người.

15.Nếu anh chị có con, chị hành xử như vậy trước mặt con cái, thì hậu quả sẽ ra sao? Tác động tâm lý nơi con cái, sao đo lường được. Chị muốn con cái–con trai, sẽ có một người vợ giống như chị không; hoặc con gái, có một người chồng như cha của nó, cũng sẽ bị con chị xử lý, rập khuôn như những gì chị hành xử với chồng chị trước mặt nó chăng?

16.Ai lại không có quá khứ. Một người vợ đảm đang, tinh khéo, là người biết vui mừng vì chồng mình đã có những quá khứ đẹp, từ đó, mong sao, người chồng luôn có trong tâm thức những hình ảnh đẹp về người phụ nữ, người vợ, phối ngẫu;

17.Một người vợ khôn, hãy chụp lấy cơ hội nầy, để khơi dậy tình yêu lãng mạng, tình yêu nồng nàn của tuổi trẻ, tình yêu mà anh hằng mong muốn, vun xới, đưa đến một hôn nhân, gia đình hạnh phúc;

18.Một người vợ khôn, là người biết mình may mắn, là người cuối được cùng anh kết duyên thành bạn trăm năm;

19.Một người vợ khôn, là người biết khai quật sức sống mãnh liệt, nhựa sống của tình yêu còn tiềm tạng trong tâm thức chồng;

20.Nhưng, vì Chị là người bất ổn, thiếu tự tin, thiếu bản lĩnh, thiếu phong cách hay thiếu khôn khéo trong cung cách xử sự, tự gây cho mình đau khổ, tự tạo cho mình những ám khí vô cùng độc, rồi phun nhả đến người chồng, ngay trong bầu khí yên hàn của gia đình;

21.Nói chung, trong vai trò giải quyết tranh chấp, xung khắc, xung đột, bất hoà, một chuyên gia “Mediator” sẽ khơi dậy trong từng người, những sợi tơ vương yêu thương còn nặng trĩu, chưa cất cánh bay cao được, vì những trách nhiệm, va chạm hằng xảy ra trong từng ngày sống, vì những hiểu lầm, vì những cái nhìn, tầm nhìn, chủ quan, giới hạn, v.v.

22.Trong khi hành sự, “Mediator” hỏi…hỏi…hỏi và lắng nghe…lắng nghe…nhiều hơn là nói.

Chia sẻ. . .

Vì tình yêu, con người đến với nhau, bỏ cả cha mẹ, anh chị em, bằng hữu, xóm làng…tất tất chỉ vì “YÊU”

Vì tôn trọng, tình yêu sẽ được vun xới, chăm sóc, tô điểm và chan hoà sinh động

Vì tha thứ, con người biết hàn gắn những rạn nứt, hiểu lầm, sai sót hoặc bất hoà

và trên hết mọi sự

Hy Sinh và nền tảng cao vời nhất, duy trì ba [3] yếu tố tình yêu, tôn trọng và tha thứ. Chính sự hy sinh đã và đang tô điểm bức tranh gia đình, một bức tranh tuyệt vời và hạnh phúc.

Thi sĩ Hồ Zếnh đã thốt lên hai chữ “Hy Sinh” đáng để chúng ta chiêm nghiệm, suy nghĩ và nhắc nhau mãi mãi nhớ. . .

“Cô gái Việt Nam ơi
Nếu chữ HY SINH có ở đời

Tôi quyết nạm vàng muôn khổ cực

Cho lòng cô gái Việt Nam tươi”. . .

Valentine’s Day 2020

Bernard Nguyên-Đăng

Liên lạc tác giả: bernardlawdr@gmail.com

Bài viết thuộc Chương trình dạy đạo vợ chồng cho học sinh và sinh viên Việt Nam.  Xem chi tiết về chương trình này tại đây: http://bit.ly/2H9M3vk

Ủng hộ Qũy truyền thông của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam

Donate us

$20.00

One comment

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.