Bến Thượng Hải: bản truyền hình 2007 là kịch bản lỗi so với bản điện ảnh 1980?

Untitled.png
Một cảnh trong phim Tân Bến Thượng Hải 2007: Đinh Lực ( bên trái, đeo cà vạt), Hứa Văn Cường (chính giữa, thắt nơ) đang nói chuyện cùng Phùng Trình Trình (bên phải) 

Chúng tôi đã xem đi xem lại bộ phim Bến Thượng Hải. Nhân vật chính Hứa Văn Cường để lại cho người xem biết bao cảm xúc khó tả, về một anh hùng đã chấp nhận làm con tốt thí cho thời đại. Xem Bến Thượng Hải bản 2007 (do Huỳnh Hiểu Minh thủ vai nam chính), chúng tôi thấy có nhiều lỗi kịch bản so với Bến Thượng Hải năm 1980 ( do Châu Nhuận Phát thủ vai nam chính).

Tân Bến Thượng Hải- mâu thuẫn nội hàm

Đầu tiên phải nói đến cảnh đám cưới cực vô lý ở cuối phim, khi Đinh Lực, người anh em kết nghĩa của Hứa Văn Cường cưới người yêu của anh là Phùng Trình Trình. Chuyện vô lý thứ nhất là Đinh Lực ngủ quên cho đến gần giờ tổ chức đám cưới, một điều sẽ không xảy ra vì Đinh Lực ao ước cưới được Phùng Trình Trình và như thế sẽ không thể quên giờ giấc, chưa nói đến việc anh ta cũng phải có mẹ đánh thức đúng giờ chứ? Chuyện vô lý thứ hai, Hứa Văn Cường đến tìm Phùng Kính Nghiêu- bố của Phùng Trình Trình để trả thù cho các anh em trong Tinh võ môn và các anh em yêu nước đã bị bàn tay ông ta sát hại. Điều này sẽ xảy ra theo logic bộ phim, nhưng sẽ không xảy ra lúc đó vì người lịch sự như Hứa Văn Cường thì sẽ không giết Phùng Kính Nghiêu trong ngày ông ta tổ chức đám cưới cho con gái mình- tức là Phùng Trình Trình. Chuyện vô lý thứ ba, ấy là khi Hứa Văn Cường vừa bắn Phùng Kính Nghiêu thì Đinh Lực liền móc ra trong túi áo một khẩu súng để liền sau đó bắn một phát chết Hứa Văn Cường. Điều này không thể có, vì không một trang nam nhi nào lại mang súng trong người, ngay trong ngày cưới của mình cả. Về cái chết tất yếu của Hứa Văn Cường, bản truyền thống 1980 hợp lý hơn khi nói rằng, Cường bị sát thủ người Pháp giết, khi vừa bước ra khỏi cách sạn Paramount. Việc bản điện ảnh (bản mới) nói rằng Lực giết Cường là không đúng với mạch logic. Lần đầu tiên Đinh Lực được thuê đi giết một người, anh đã dừng lại không nổ súng, vì biết được người mình sắp giết là Hứa Văn Cường- mới cùng Lực kết nghĩa anh em. Cho nên việc Lực giết Cường vì một người đàn bà đã không còn hy vọng gì với Cường nữa là điều khó có thể xảy ra. Thứ tư, Châu Nhuận Phát thủ vai không nhiều võ nghệ nhưng nhanh nhẹn và mưu trí, như thế có lẽ hợp lý hơn, còn Huỳnh Hiểu Minh võ nghệ quá cao cường, lại là võ điệp viên, một điều khó xảy ra với bối cảnh ấy. 

Đó là chưa kể, trong bản kinh điển, Hứa Văn Cường là nhà tổ chức và là nhà tài trợ cho những nghiệp đoàn độc lập tại  thành phố công nghiệp Thượng Hải, trong khi bản mới (có thể do Trung Quốc cấm chiếu phim cổ vũ thành nghiệp đoàn lao động độc lập), Hứa Văn Cường chỉ giỏi bạo động chứ không hề tổ chức được một nghiệp đoàn lao động độc lập nào. Với những nét sơ hở như vậy, có thể nhận xét rằng bản mới của Bến Thượng Hải là bản lỗi so với bản kinh điển.

Tuổi thanh xuân và sự bất hạnh

Mọi giả thuyết có lý đều là hợp lý. Và cho dù có bao nhiêu nhà biên kịch và nhà đạo diễn làm lại Bến Thượng Hải thì họ đều sẽ lấy được nước mắt nơi khán giả, bởi bi kịch hiện thực quá lớn lao, trút lên đầu những thanh niên và sinh viên tài năng nhất của Trung Quốc thời đại ấy.

Ai là người bất hạnh nhất phim Bến Thượng Hải 2007?

Đầu tiên phải kể đến Hứa Văn Cường. Anh ôm xác của ba người đàn bà trong tay mình. Nếu như anh không đi làm cách mạng, anh đã có thể cưới Phùng Trình Trình, làm con rể của Phùng Kính Nghiêu và đường đường trở thành ông chủ của cả bến Thượng Hải. Nhưng anh đã không chọn lối sống an nhàn hưởng thụ, anh đã làm được nhiều việc cho bến Thượng Hải , như đem đến nước sạch và nhà máy nước cho người dân đang phải mua với giá cắt cổ từ các băng đảng.

Tiếp theo, phải kể đến Phùng Trình Trình. Trong một ngày trọng đại của đời mình là đám cưới, cả bố đẻ và người yêu thật chết cùng lúc, khi đồng hồ điểm 12 giờ trưa. Cô đã hét lên, có thể sau đó cô đã phát điên, nếu không thì cũng sống ngơ ngơ cho đến hết đời.

Người bất hạnh thứ ba có lẽ là Đinh Lực. Nhiều người nhận xét rằng Đinh Lực vô nhân tính, thực ra không phải vậy. Sau khi bắn vào ngực của Hứa Văn Cường, Đinh Lực bỗng bàng hoàng. Bàng hoàng vì trước đó, Lực đã thề với Cường là kết nghĩa anh em, thề có miếng ngon cùng ăn, có khổ nạn cùng chịu. Lời thề là thứ rất kinh khủng trong văn hóa Trung Quốc nói chung, đặc biệt là tại Thượng Hải nói riêng. Có lẽ Lực đã bắn Cường theo thói quen phản xạ lúc bối rối và nguy cấp. Nhưng sau khi bắn chết Cường, Lực trở nên như người thất thần. Lực biết rằng Lực đã phản lời thề và sẽ phải trả giá đắt. Hoặc cho dù không phản lời thề thì tình cảm Lực dành cho Cường- người anh trai mà Lực hằng yêu mến là có thật chứ không phải hoàn toàn chỉ dựa trên lợi ích.

Gía trị cổ vũ tinh thần thanh niên

Câu chuyện cuộc đời của Hứa Văn Cường, một người anh hùng Trung Quốc tổ chức chống Nhật, tẩy chay hàng hóa Nhật mà bị quy là chống chính phủ  sẽ còn được người đời sau nhắc lại mãi mãi. Có những người xem bộ phim Bến Thượng Hải năm 2007, khóc một tràng rồi thôi. Tư tưởng không có việc làm là tư tưởng chết, loại người ấy có quá nhiều và cũng không cần tôi phải bàn thêm, vì có bàn thêm cũng bằng thừa. Họ có quyền chọn lối sống an phận, đó là quyền của họ, và chúng ta không có quyền ép họ đi theo suy nghĩ của chúng ta. 

May thay, có những người xem xong bộ phim thì quyết tâm phải làm một chuyện gì đó để cải tạo thực trạng nghiệt ngã này. Giống như trưởng ban bảo an của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam đã phân tích rất kỹ cho trưởng ban truyền thông (tức là tôi) các tình tiết của bộ phim để làm một cẩm nang về bảo an cho Nghiệp đoàn.  Trong Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam, chúng tôi chuyền tay nhau xem bộ phim này, ở đó có tinh thần yêu nước bất khuất. Quân xâm lược Nhật Bản sai bảo cảnh sát Trung Quốc phải bắt bỏ tù chính những người sinh viên Trung Quốc yêu nước. Các nhà lãnh đạo phong trào sinh viên Trung Quốc bị khép tội chống chính phủ Trung Quốc, thực ra là  họ chỉ chống quân phiệt Nhật.   

Thay lời kết:

Do đó, Bến Thượng Hải không dừng lại ở giá trị giải trí, vì ở trong đó có những bài học xương máu về phương pháp tổ chức cho những nhà lãnh đạo phong trào sinh viên ở Việt Nam ngày nay.  

Viết bởi Lê Tín

Tác giả là sinh viên ngành văn học, trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Liên lạc tác giả: letin@nghiepdoansinhvien.org

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s